วันพุธที่ 7 กันยายน พ.ศ. 2554

สื่ออินเทอร์เน็ตในชีวิตประจำวัน

หนังสือพิมพ์รายสัปดาห์ที่ผมอ่านเป็นประจำก็มี ฐานเศรษฐกิจ ประชาชาติ และผู้จัดการรายสัปดาห์ ช่วงหลังมานี้ฐานเศรษฐกิจลดบทความที่เกี่ยวกับไอทีลงไปเยอะมาก คอลัมน์ถูกลดความสำคัญลงไป ซ่อนอยู่ใน Ceo Focus เมื่อหากจัดลำดับปริมาณข่าวไอทีแล้วแย่สุดคงต้องยกให้ฐานเศรษฐกิจ ประชาชาติธุรกิจดีขึ้นมาหน่อย และผู้จัดการรายสัปดา์ห์ยังคงให้ความสำคัญเรื่องไอทีอย่างเสมอต้นเสมอปลาย
แม้ว่าฐานเศรษฐกิจจะไม่ได้เห็นความสำคัญในเรื่องนี้ แต่ก็ไม่ถึงกับละเลย วันนี้ผมเปิดไปเจอการสำรวจ “สื่ออินเทอร์เน็ตในชีวิตประจำวัน” ของ Initiative คาดว่าน่าจะเป็นบริษัทที่ทำเรื่องการวิจัย น่าสนใจดีครับ แม้ว่าข้อมูลจะน้อยไปหน่อย
internet_consumption_everyday.jpg
จากการสำรวจพบว่า 25% ของคนอายุ 12 ปีขึ้นไปที่อาศัยอยู่ในกรุงเทพฯ และจากจำนวนผู้ใช้อินเทอร์เน็ตในต่างจังหวัดทั้งหมด มี 20% นั้นใช้อินเทอร์เน็ตทุกวัน และจากการที่มีผู้คนหันมาใช้สื่ออินเทอร์เน็ตมากขึ้นทำให้สืออินเทอร์เน็ตมีอัตราการเติบโตถึง 15% ในช่วงปี 2549 – 2552 ในขณะที่สื่อหลักอื่นๆ มีอัตราการเติบโตที่ลดลง
media_consumption_percent.jpg
เมื่อดูในเขตกรุงเทพฯ พบว่าวัยรุ่นมีอัตราการใช้อินเทอร์เน็ตเพิ่มมากสุด โดยเพิ่มถึง 31% ซึ่งอาจมีผลมาจากราคาอินเทอร์เน็ตถูกลง การเชื่อมต่อกับสมาร์ทโฟน โดยเมื่อเข้าไปดูในรายละเอียดของกิจกรรมที่ทำบนอินเทอร์เน็ตนั้นพบกว่า ส่วนใหญ่ใช้งานอีเมล์ แชต และเล่นเกมส์เป็นหลัก ที่มีข้อสังเกตุว่า การหาข้อมูลรีวิวสินค้าีมีอัตราการเติบโตสูงถึง 186%
12-24_years_internet_activity.jpg
ในขณะที่วัยเริ่มทำงานใช้อ่านเมล์ อ่านข่าว แชต ซึ่งแชตหรือการพูดคุยสื่อสารผ่านเน็ตในวัยทำงานนั้นมีเพิ่มขึ้นถึง 176% และกิจกรรมที่มีโน้มเพิ่มขึ้นอันต่อมาคือ การหาข้อมูลของสินค้าและบริษัท 56% และสำหรับคนวัย 40+ ใช้อีเมล์ อ่านข่าว ดาวน์โหลด (ซึ่งอันนี้เพิ่มขึ้นถึง 55%) และการแชตหรือพูดคุยสื่อสารผ่านเน็ตเพิ่มขึ้นถึง 160%


อ้างอิง
http://www.bellja.com/25

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น